อะไรอยู่ใต้ภูเขาไฟเยลโลว์สโตน?

Min Chen นักวิจัย MSU ผู้ล่วงลับไปแล้วมีส่วนในการตรวจเอกซเรย์คลื่นไหวสะเทือนแบบใหม่ของหินหนืดใต้ภูเขาไฟเยลโลว์สโตน

เมื่อ Ross Maguire เป็นนักวิจัยหลังปริญญาเอกที่ Michigan State University (MSU) เขาต้องการศึกษาปริมาตรและการกระจายตัวของแมกมาหลอมเหลวใต้ภูเขาไฟเยลโลว์สโตน Maguire ใช้เทคนิคที่เรียกว่า seismic tomography ซึ่งใช้การสั่นสะเทือนของพื้นดินที่เรียกว่าคลื่นไหวสะเทือนเพื่อสร้างภาพ 3 มิติของสิ่งที่เกิดขึ้นใต้พื้นผิวโลก เมื่อใช้วิธีนี้ แมกไกวร์สามารถสร้างภาพกรอบของแมกมาแชมเบอร์ที่แสดงตำแหน่งที่ตั้งของแมกมา แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ภาพที่คมชัด

ผลจากภาพใหม่เหล่านี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญจากเฉิน ทำให้แมกไกวร์และทีมงานของเขาสามารถเห็นได้ว่า ความจริงแล้ว แมกมาติกมีปริมาณมากกว่าสองเท่าที่มีอยู่ในระบบแมกมาติกของเยลโลว์สโตน

Maguire ผู้ช่วยศาสตราจารย์แห่ง University of Illinois Urbana-Champaign (UIUC) กล่าวว่า “ผมกำลังมองหาผู้ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในการตรวจเอกซเรย์คลื่นไหวสะเทือนโดยใช้คอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า waveform tomography” “หมินเฉินเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในเรื่องนี้จริงๆ”

Min Chen เป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่ MSU ในภาควิชาการคำนวณคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ และภาควิชาวิทยาศาสตร์โลกและสิ่งแวดล้อมในวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ เฉินพัฒนาวิธีการที่ใช้กับภาพของแมกไกวร์โดยใช้พลังของซูเปอร์คอมพิวเตอร์เพื่อสร้างแบบจำลองที่แม่นยำยิ่งขึ้นว่าคลื่นแผ่นดินไหวแพร่กระจายผ่านโลกอย่างไร ความคิดสร้างสรรค์และทักษะของเฉินทำให้ภาพเหล่านั้นมีความคมชัดมากขึ้น เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับปริมาณแมกมาหลอมเหลวใต้ภูเขาไฟเยลโลว์สโตน

ภาพก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่าภูเขาไฟเยลโลว์สโตนมีแมกมาเข้มข้นต่ำเพียง 10% ล้อมรอบด้วยโครงผลึกแข็ง ผลจากภาพใหม่เหล่านี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญจากเฉิน ทำให้แมกไกวร์และทีมงานของเขาสามารถเห็นได้ว่า ความจริงแล้ว แมกมาติกมีปริมาณมากกว่าสองเท่าที่มีอยู่ในระบบแมกมาติกของเยลโลว์สโตน

“เพื่อความชัดเจน การค้นพบครั้งใหม่นี้ไม่ได้บ่งชี้ว่าน่าจะเกิดการปะทุในอนาคต” แม็กไกวร์กล่าว “สัญญาณการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในระบบจะถูกจับโดยเครือข่ายเครื่องมือทางธรณีฟิสิกส์ที่ตรวจสอบเยลโลว์สโตนอย่างต่อเนื่อง”

น่าเสียดายที่เฉินไม่ได้เห็นผลลัพธ์สุดท้าย การเสียชีวิตอย่างไม่คาดคิดของเธอในปี 2564 ยังคงส่งคลื่นช็อกไปทั่วชุมชนวิทยาศาสตร์โลก ซึ่งต่างโศกเศร้ากับการสูญเสียความหลงใหลและความเชี่ยวชาญของเธอ

Songqiao “Shawn” Wei ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านธรณีวิทยาวิทยาในภาควิชา Earth and Environmental Sciences ของ MSU ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานของ Chen กล่าวว่า “วิทยาแผ่นดินไหวเชิงคำนวณยังค่อนข้างใหม่ใน MSU “เมื่อเกิดโรคระบาด Chen ได้เปิดการบรรยายและการอภิปรายการวิจัยของเธอบน Zoom ซึ่งนักวิจัยและนักศึกษาจากทั่วโลกสามารถเข้าร่วมได้ นั่นเป็นวิธีที่นักแผ่นดินไหววิทยาจำนวนมากทั่วโลกรู้จัก MSU”

การประชุมของเธอเป็นสถานที่ที่นักศึกษาระดับปริญญาตรีผู้มีพรสวรรค์ ผู้สมัครหลังปริญญาเอก หรือใครก็ตามที่สนใจสามารถเข้าร่วมได้ Chen มีนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาที่คาดหวังรวมถึงนักแผ่นดินไหววิทยาที่มีประสบการณ์จากทั่วโลกเข้าร่วมการโทรเสมือนจริงของเธอ

Chen ห่วงใยความเป็นอยู่และอาชีพการงานของนักเรียนเป็นอย่างมาก เธอส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ครอบคลุมและสหสาขาวิชา ซึ่งเธอสนับสนุนให้นักศึกษาและผู้สมัครหลังปริญญาเอกของเธอกลายเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่รอบรู้และสร้างความร่วมมือระยะยาว เธอยังจัดสัมมนาออนไลน์เกี่ยวกับชีวิตนอกแวดวงวิชาการเพื่อช่วยให้นักศึกษาสามารถรักษาอาชีพและงานอดิเรกของตนเองได้ เฉินนำโดยตัวอย่าง: เธอเป็นนักฟุตบอลตัวยงและรู้วิธีเต้นแทงโก้

ความหลากหลายทางวิทยาศาสตร์เป็นอีกด้านที่เฉินรู้สึกอย่างแรงกล้า เธอสนับสนุนและสนับสนุนโอกาสในการวิจัยสำหรับผู้หญิงและกลุ่มที่ด้อยโอกาส เพื่อเป็นเกียรติแก่ Chen เพื่อนร่วมงานของเธอได้สร้างมิตรภาพเพื่อเป็นอนุสรณ์ในนามของเธอเพื่อให้การสนับสนุนนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาเพื่อเพิ่มความหลากหลายในวิทยาการคำนวณและธรณีศาสตร์ เพื่อเป็นการรำลึกถึงชีวิตของเธอและความรักในการทำสวน เพื่อนร่วมงานของเฉินยังได้ปลูกต้นไม้ไว้เป็นที่ระลึกในจัตุรัสของอาคารวิศวกรรมศาสตร์ในวิทยาเขตของ MSU

 

 

Releated